Powered By Blogger

Friday, October 8, 2010

government coalition

Sapagkat: Ang tanging kurso na huminto sa kabuuang pagbabago ng katiwalian ay upang puksain ang mga makunat kasamaan at katiwalian sa LRC at sa Register ng mga gawa, HULRB, Pag-ibig, at SSS kung saan ang legal na nakarehistrong may-ari, dapat ay isang may-hawak ng Torrens Title para sa lupain sila nakuha sa pamamagitan ng kanilang sariling mga gawa, pawis at naglapat ng mga pagsisikap para sa lubos kaya mahaba. Upang hold tulad lupain sa kabila ng ang tunay at legal na mga order ng lupa na pagmamay-ari sa mas higit na kahulugan ay vindicated sa loob ng mga saklaw ng batas ay sa Torrens System dahil, sa salungat sa, ang Korte Suprema nabanggit ang insidente sa isang kaso Vital kumpara Arore, et al, (Machine copy is hereto attached as ÁNNEX  and made an integral part of this paragraph.) DWCA P. 100 Arore, et al, (Machine kopya ay mula dito na nakalakip bilang Annex at ginawa ng isang mahalagang bahagi ng talatang ito.) DWCA P. 100
WHEREAS: Yet, very clearly, that land grabbing scheme massively laundered icing by socialized housing programs (PAG-IBIG, GSIS, SSS, NHA) urban and agricultural land reform (DENR) and (NCIP) program of the government in connivance with the developers, sometimes in the pretext of NATIONAL GOVERNMENT infrastructure program is a silent confiscation of real properties of the private persons . It is hard to admit that there was no violation of Due Process. SAPAGKAT: Ngunit, very malinaw, na ang lupain daklot pamamaraan massively laundered tumpang sa pamamagitan ng mga programa ng socialized housing (PAG-IBIG, GSIS, SSS, NHA) urban at agrikultura ng reporma sa lupa (DENR) at (NCIP) programa ng pamahalaan sa magkasabwat sa mga developer , minsan sa mga pagkukunwari ng NATIONAL infrastructure program GOBYERNO ay isang tahimik na kumpiska ng real properties ng mga pribadong tao. Ito ay mahirap na aminin na walang paglabag sa Angkop na Paraan. Actually, it is presently a serious offense of the National Government for grand design of its cohorts depriving the constitutional mandate of Section 1 and Section 2 of Article III of our 1935 Constitution , directly defeating the real substance of Due Process, namely: Tunay, ito ay kasalukuyang isang malubhang paglabag ng National Government para sa grand disenyo ng kanyang mga kasabwat na pagkakait ng constitutional mandate ng Seksyon 1 at Seksyon 2 ng Artikulo III ng ating Saligang Batas 1935, direkta daig ang mga tunay na substansiya ng Angkop na Paraan, namely: (Machine copy is hereto attached as “ÁNNEX” and made an integral part of this paragraph) DWCA P. 8, 9 (Machine kopya ay mula dito na nakalakip bilang "Annex" at ginawa ng isang mahalagang bahagi ng talatang ito) DWCA P. 8, 9
WHEREAS: Register of Deed created a vacuum which is another basis of the land grabbers to reproduce rapidly multiply proliferate their unlawful activities upon raping the virtue of the country's Torrens System by way of mass production of invalid Land Titles for continues cycles of scam to the final prejudice of the government and the general public. ( Machine copy is hereto attached as “ÁNNEX” and made an integral part of this paragraph.) DWCA P. 80 SAPAGKAT: Register ng gawa na nilikha ng isang vacuum na kung saan ay isa pang batayan ng mga grabbers lupain upang gayahin mabilis na dumami raw ang operasyon ng kanilang mga labag sa batas na gawain sa raping ang kabanalan ng's Torrens System ng bansa sa pamamagitan ng paraan ng mass produksyon ng mga hindi wastong Land Titles para sa patuloy na mga cycles ng scam sa huling hindi matwid na palagay ng mga pamahalaan at ang pangkalahatang publiko. (Machine kopya ay mula dito na nakalakip bilang "Annex" at ginawa ng isang mahalagang bahagi ng talatang ito.) DWCA P. 80
WHEREAS: It is a universal acceptance, the title of the Land once registered under Torrens System, is sufficient notice to the whole world because such action is an action In Rem. SAPAGKAT: Ito ay isang unibersal na pagtanggap, ang pamagat ng Land minsan nakarehistro sa ilalim ng Torrens System, ay sapat na paunawa sa buong mundo dahil tulad action ay isang aksyon Sa Rem. All concern including the government and its agencies should take notice of this rule, that no one can plead by reason of ignorance of registration. (Machine copy is hereto attached as ÁNNEX and made an integral part of this paragraph.) Lahat aalala kasama ang pamahalaan at ang kanyang mga ahensiya ay dapat kumuha ng paunawa ng mga patakarang ito, na walang maaaring makiusap sa pamamagitan ng dahilan ng kamangmangan ng registration. (Machine kopya ay mula dito na nakalakip bilang Annex at ginawa ng isang mahalagang bahagi ng talatang ito.)
4 WHEREAS: The Law have admittedly say that not even the NATIONAL GOVERNMENT may acquire the land in question owned by private person by way of prescription even if to the extent of taking the land for roads and highways or infrastructures by reason of EMINENT DOMAIN , the Title thereof could not be transferred to the government , which held under the case of Herrera vs. Auditor General 102 Phil. 1017 (1960) that such registered property can not be lost to the government by prescription and the owner is entitled to be paid of the price thereof as prescribed by our 1935 Constitution Section 2 of Article III (Bill of Right). (Machine copy is hereto attached as “ÁNNEX” and made an integral part of this paragraph) DWCA  P.115 Sapagkat: Ang Batas ay may tinatanggap na sabihin na hindi kahit na ang PAMBANSANG PAMAHALAAN maaaring kumuha ng mga lupain sa tanong aari ng mga pribadong tao sa pamamagitan ng paraan ng reseta kahit sa lawak ng pagkuha ng mga lupain para sa mga kalsada at highway infrastructures o sa pamamagitan ng dahilan ng bantog DOMAIN, ang Title nito ay hindi maaaring ilipat sa pamahalaan, na gaganapin sa ilalim ng mga kaso ng Herrera kumpara Auditor General 102 Phil. 1017 (1960) na tulad nakarehistro ari-arian ay hindi maaaring mawala sa gobyerno sa pamamagitan ng reseta at ang may-ari ay may karapatan na babayaran ng presyo nito ayon sa itinakda ng ating Saligang Batas 1935 Section 2 ng Article III (Bill of right). (Machine kopya ay mula dito na nakalakip bilang "Annex" at ginawa ng isang mahalagang bahagi ng talatang ito) DWCA P.115
WHEREAS: A proceeding is “in rem” Sapagkat: Ang isang pamamaraan ay "sa rem" if the object is to bar indifferently all who might be minded to make an objection of any sort against the right sought to be established, or if anyone in the world has right to be heard on the strength of alleging facts which, if true, show an inconsistent interest . (Manuela Grey Alba vs. Anacleto R. De la Cruz, GR No. L-5246, Sept. 16 1910) ( Machine copy is hereto attached as ÁNNEX and made an integral part of this paragraph.) kung ang object ay sa bar nang walang interes sa lahat na maaaring iisip na gumawa ng isang pagtutol ng anumang uri laban sa mga karapatan na hinahangad na maging itinatag, o kung ang sinuman sa mundo ay may karapatan na marinig sa lakas ng alleging mga katotohanan na, kung totoo, ipakita hindi pantay-pantay na interes. (Manuela Grey Alba kumpara Anacleto R. De la Cruz, GR No L-5246, 16 Set 1910) (Machine kopya ay mula dito na nakalakip bilang Annex at ginawa ng isang mahalagang bahagi ng talatang ito.)
FINALLY: That the above mentioned land is affirmed and confirmed by honorable Supreme Court in an EN BANC DECISION under GR No. 103727 and GR No. 106496, ( Late Don Mariano